Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Hiệu quả thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở ở Trường Đại học Chính trị


                                                                       Lê Quang Thà
Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc phát huy và mở rộng dân chủ của Đảng, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các các cấp ở Trường Đại học Chính trị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở và đạt kết quả tốt. xứng đáng là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội cho toàn quân.

Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật là bản chất, truyền thống của Quân đội ta. Từ khi ra đời đến nay, Quân đội luôn coi trọng phát huy quyền làm chủ của cán bộ, chiến sĩ trong các nhiệm vụ; coi đó là mặt công tác cơ bản trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhằm tạo môi trường thuận lợi để bộ đội thực hiện tốt quyền lợi, trách nhiệm, nâng cao ý thức kỷ luật và chất lượng, hiệu quả công tác. Thông qua Quy chế Dân chủ ở cơ sở, mọi người được nghiên cứu, trao đổi và quán triệt thực hiện tốt các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế trong môi trường quân đội. Qua đó, xác định quyền làm chủ của mình trên các mặt hoạt động và bảo đảm đời sống; giải quyết được những vấn đề thắc mắc do thực tiễn cuộc sống đặt ra, giữ vững niềm tin, củng cố tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Những năm qua, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, lãnh đạo, chỉ huy các cấp Trường Đại học Chính trị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc cá nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị nhằm cụ thể hóa việc xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở trong Nhà trường. Nổi bật là: quyền làm chủ của mọi cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ được đề cao, tôn trọng, ngày càng được phát huy tốt hơn; sự đồng thuận, mối đoàn kết, kỷ luật trong nội bộ cơ quan, đơn vị được tăng cường; niềm tin của mọi lực lượng vào cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp được củng cố vững chắc, tạo không khí phấn khởi thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, xây dựnậòNh trường vững mạnh toàn diện,...
Tuy nhiên, quá trình thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở có lúc, có thời gian còn hạn chế, như: có đơn vị còn xảy ra mất đoàn kết, đơn, thư tố cáo nặc danh, vượt cấp, vẫn còn vụ vi phạm xảy ra buộc phải xử lý kỷ luật,… mà nguyên nhân chủ yếu thuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng chưa kịp thời.
Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả hơn Quy chế Dân chủ ở cơ sở, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp; trong đó, cần tập trung giải quyết tốt những vấn đề sau:
Thứ nhất, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các đối tượng về Quy chế Dân chủ ở cơ sở.
Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho mọi lực lượng các nghị quyết, chỉ thị, văn bản về xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở như: Kết luận 65-KL/TW, ngày 04-02-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 30/CT-TW, ngày 18/02/1998, của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở”; Chỉ thị 590-CT/ĐUQSTW, ngày 04/10/2010 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) “Về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở trong Quân đội”; Thông tư 111/2009/TT-BQP của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân”, v.v. Qua đó, làm cho mọi lực lượng nhận thức đúng vai trò, yêu cầu của việc xây dựng và thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở hiện nay.
Hai là, rà soát, bổ sung các quy chế, quy định trên các mặt hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 
Để tiếp tực nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên cần rà soát, bổ sung đầy đủ các loại quy chế trên các mặt công tác theo quy định, như: quy chế lãnh đạo của cấp ủy, quy chế làm việc của người chỉ huy và các quy chế công tác tài chính, cán bộ, chính sách; thực hiện đầy đủ chế độ thông báo, báo cáo, cung cấp thông tin nội bộ, thi đua, khen thưởng, kỷ luật,... Các quy chế này là những văn bản có tính pháp lý được xây dựng trên cơ sở đóng góp ý kiến dân chủ của các lực lượng trong đơn vị nhằm bảo đảm vừa dễ thực hiện, vừa phát huy cao nhất quyền làm chủ của các lực lượng ở cả hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp.
Ba là, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng quân nhân.
Thực hiện giải pháp trên, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên cần củng cố tổ chức, đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng quân nhân, làm cho nó thực sự phát huy được vai trò trong đảm bảo sự thống nhất về ý chí và hành động của mọi quân nhân; coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tổ chức, lực lượng, trước hết là của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Trước mắt, cần quan tâm bồi dưỡng năng lực hoạt động thực tiễn cho các ủy viên hội đồng, đa dạng hóa các hình thức dân chủ, kịp thời giải quyết thấu đáo những vấn đề còn vướng mắc trong từng đơn vị. Kiên quyết chống hiện tượng coi nhẹ vai trò của Hội đồng quân nhân, xem nó đơn thuần chỉ là một tổ chức phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, quản lý, chỉ huy đơn vị.
Bốn là, đẩy mạnh đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cán bộ. 
Những năm qua, thông qua việc xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực, đổi mới phương pháp, tác phong công tác. Song, những biểu hiện mệnh lệnh, hành chính, có lúc còn thiếu sâu sát, chưa nắm và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mọi lực lượng,... vẫn còn xảy ra. Do đó, cấp ủy các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa việc khắc phục khuyết điểm. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phương pháp làm việc khoa học; phong cách, tác phong công tác sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, dân chủ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tận tụy, tâm huyết với công việc; gần gũi, nhạy bén trong nắm, giải quyết tình hình tư tưởng mọi lực lượng thuộc quyền.
Năm là, thực hiện tốt nguyên tắc Đảng lãnh đạo trong xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ.
 Cấp ủy, tổ chức Đảng cần quán triệt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, làm cho Quy chế Dân chủ được phát huy hiệu lực trong mọi tổ chức, lực lượng. Đồng thời, đề cao vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở trong việc làm tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.

Quán triệt và thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở là trách nhiệm của mọi tổ chức, lực lượng, nhất là cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, là “chìa khóa” để giải quyết mọi khó khăn ở cơ sở. Nhất là trong tình hình hiện nay, khi các thế lực thù địch ra sức chống phá cách mạng nước ta. Vì vậy, từng cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên cần quan tâm giải quyết những vấn đề trên nhằm bảo đảm việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở đạt hiệu quả như mong muốn, góp phần tăng cường dân chủ và kỷ luật, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét