“Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa
đế quốc và các thế lực phản động tiến hành nhằm lật
đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước XHCN từ bên
trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự bằng các hình thức gây bạo loạn
lật đổ, kích động việc thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi “tự
do”, “dân chủ”, “nhân quyền”; truyền bá tư tưởng văn hoá đồi truỵ, đưa lực
lượng bên ngoài vào cấu kết với bọn phản động và các phần tử xấu trong nước
tăng cường các hoạt động chống phá hòng lật đổ chế độ XHCN ở nước ta...
Vì vậy, phòng, chống “diễn biến hoà bình” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó, nâng cao nhận thức đối với học viên đang đào tạo để trở thành những chính trị viên, bí thư chi bộ ở Trường Đại học Chính trị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tình hình hiện nay.
Vì vậy, phòng, chống “diễn biến hoà bình” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó, nâng cao nhận thức đối với học viên đang đào tạo để trở thành những chính trị viên, bí thư chi bộ ở Trường Đại học Chính trị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tình hình hiện nay.
Trong những năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám
hiệu Nhà trường cùng các lực lượng đã tích cực, chủ động đấu tranh chống mọi
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, chế độ XHCN. Đồng
thời, luôn chú trọng đến đội ngũ học viên, nhằm làm cho mỗi học viên
thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh trên mặt trận lý luận, tư tưởng, góp
phần làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.
Tuy nhiên, việc đấu tranh của độị ngũ học
viên trong Nhà trường những năm qua còn những hạn chế nhất định. Biểu hiện ở
việc phát hiện vấn đề, thu thập, xử lý thông tin phục vụ cho hoạt động học tập,
nghiên cứu khoa học, ít tiếp cận với các tài liệu, sách báo nước ngoài nên có
vấn đề nổi cộm trên mặt trận tư tưởng lý luận không được đấu tranh kịp thời.
Mặt khác, khả năng ngoại ngữ và vi tính còn yếu đã hạn chế việc cập nhật thông
tin. Việc đấu tranh của nhiều học viên vẫn mang dấu ấn “nói theo” chứ chưa phải
“nói ra”, còn nhiều nội dung đấu tranh là theo sự chỉ đạo, định hướng của cấp
trên hoặc thiếu chủ động, tích cực, không cương quyết, ỉ lại, ngồi chờ cấp trên
chỉ đạo… Điều đó đặt ra việc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận của độị
ngũ học viên cần được tổ chức, chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, giữa các bộ
phận và giữa các đơn vị học viên; có sự phân công, kiểm tra đôn đốc, rút kinh
nghiệm thường xuyên của cấp uỷ, chỉ huy các cấp. Muốn vậy, cần thực hiện tốt
các giải pháp sau:
Một là, thường xuyên nâng cao bản lĩnh
chính trị, củng cố và giữ vững trận địa tư tưởng cho học viên ở các lớp, đại
đội
Bản lĩnh chính trị là yếu tố cơ bản, then
chốt tạo nên sức mạnh chiến đấu, trình độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội và
từng đơn vị, giữ vai trò định hướng, thúc đẩy hành động và hành vi của bộ đội,
nhất là đối với mỗi học viên - người cán bộ chính trị, bí thư chi bộ trong
tương lai.
Vì vậy, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng
cố và giữ vững trận địa tư tưởng cho học viên ở các lớp, đại đội là phải làm
cho mọi học viên kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục
tiêu, con đường đi lên CNXH; có niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của
cách mạng XHCN và thắng lợi của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;
sắc sảo, nhảy bén về chính trị, ứng xử kịp thời và đúng đắn các vấn đề thực
tiễn đặt ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của quân đội và từng
đơn vị; kiên quyết đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chống lại
các quan điểm, tư tưởng sai trái và phản động, các biểu hiện mơ hồ, ảo tưởng,
hoài nghi, dao động, lơ là mất cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ. Trước mắt là
thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhằm hoàn thiện phương pháp, tác
phong cũng như nâng cao năng lực công tác của người cán bộ chính trị. Do đó,
đối với mỗi cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị phải tăng cường và giữ vững sự lãnh đạo
của chi uỷ, chi bộ trong lĩnh vực chính trị tư tưởng, nâng cao hiệu lực CTĐ,
CTCT; đánh giá đúng thực trạng tình hình tư tưởng học viên, xác định rõ nguyên
nhân và chủ động, tích cực tiến hành các biện pháp giáo dục cho học viên, qua
đó xây dựng, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố, giữ vững trận địa tư tưởng cho
từng thành viên trong lớp, đại đội. Thường xuyên, nắm chắc tình hình tư tưởng
không để bị bất ngờ về những diễn biến tư tưởng của học viên; chủ động, tích
cực xây dựng chi uỷ, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ đáp ứng yêu cầu lãnh
đạo, chỉ huy đại đội nhằm phòng, chống thắng lợi mọi âm mưu, thủ đoạn
"diễn biến hoà bình" của địch. Quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng,
các mối quan hệ xã hội của từng học viên trong lớp, đại đội, nắm chắc và giải
quyết kịp thời, đúng đắn, dứt điểm những diễn biến tư tưởng phức tạp, những vấn
đề mới nảy sinh. Coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục ở
từng đơn vị phù hợp với đối tượng đào tạo; cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác
những thông tin cập nhật cho đơn vị; trang bị phương pháp xem xét khách quan,
khoa học cho học viên để nâng cao năng lực đánh giá tình hình, phân biệt đúng,
sai và tự lý giải được những vấn đề thực tiễn đặt ra; bám sát nhiệm vụ chính
trị để tiến hành công tác tư tưởng thiết thực, hiệu quả.
Thứ hai. lãnh đạo, xây dựng lớp, đại đội
vững mạnh toàn diện, nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và chiến
đấu, không để bị động, bất ngờ
Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện
và nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu là một trong những nhân tố bảo
đảm cho các lớp, đại đội vừa thực hiện được mục tiêu, yêu cầu đào tạo, vừa hoàn
thành mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện
trong tình hình hiện nay ở các hệ, tiểu đoàn trong Nhà trường cần tập trung vào
xây dựng, củng cố bản lĩnh chiến đấu, niềm tin của học viên vào năng lực lãnh
đạo toàn diện của chi bộ (chi uỷ), nhất là lãnh đạo nhiệm vụ học tập, rèn
luyện, ý tức cảnh giác trước mọi luận điệu xuyên tạc của kẻ thù; khắc phục mọi
biểu hiện chủ quan, giản đơn, lơ là mất cảnh giác...
Vì vậy, từng lớp, đại đội cần bám sát tiêu
chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiêu chuẩn đơn vị quyết thắng, thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo để nâng cao chất lượng tổng hợp của lớp,
đại đội. Chi uỷ, chi bộ cần đánh giá đúng thực trạng tình hình đơn vị mình để
xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo chính xác. Coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo
việc luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu tại chỗ. Gắn xây dựng đại đội
vững mạnh toàn diện với xây dựng chi uỷ, chi bộ, tổ đảng trong sạch vững mạnh,
lấy xây dựng bản lĩnh chính trị cho từng học viên là nội dung thường xuyên và
duy trì chặt chẽ mọi hoạt động của lớp, đại đội theo nền nếp chính qui của Nhà
trường, quân đội.
Thứ ba, từng lớp, đại đội có biện pháp
quản lý chặt chẽ nội bộ, ngăn chặn và đập tan các hoạt động chiến tranh tâm lý,
gián điệp, tình báo của địch xâm nhập vào đơn vị
Hiện nay, các lực lượng thù địch đang ra
sức chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn, trong đó, các hoạt động
chiến tranh tâm lý, hoạt động gián điệp và tình báo là một thủ đoạn thâm độc và
xảo quyệt, nhằm khai thác bí mật quốc gia, bí mật quân sự và lôi kéo mua chuộc
cán bộ, chiến sĩ ta, gây tâm lý bất bình, mơ hồ và ảo tưởng... Vì vậy, quản lý
chặt chẽ nội bộ đối với các lớp, đại đội là biện pháp tích cực và hữu hiệu,
nhằm chống lại có hiệu quả các mưu đồ hoạt động gián điệp, tình báo của chúng.
Tuy ở các lớp, đại đội, phạm vi và nội dung tiến hành chống phá của địch ở mức
độ khác nhau, song không thể coi thường và chủ quan với mọi hành vi của chúng.
Nội dung công tác quản lý chính trị nội bộ
ở đại đội phải toàn diện, trong đó cần tập trung vào quản lý lập trường quan
điểm, thái độ chính trị, các mối quan hệ xã hội của học viên. Đồng thời phải
coi trọng quản lý chặt chẽ cả tổ chức và từng con người, bảo đảm lớp, đại đội
luôn vững vàng, kiên định về chính trị tư tưởng, trong sạch về tổ chức, thực sự
xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy và trung thành của Đảng, của nhân dân.
Cần hết sức chú ý thủ đoạn của địch về
phao tin đồn nhảm, phát tán tài liệu phản động, móc nối, dụ dỗ, mua chuộc, mua
bán, lấy cắp vũ khí, trang bị kỹ thuật của đơn vị, tạo ra tâm trạng hoài nghi,
mơ hồ dao động trong nội bộ đơn vị.
Chính vì vậy, cấp uỷ, chỉ huy các lớp, đại
đội cần phải quán triệt sâu sắc, đầy đủ vị trí, vai trò, nội dung của công tác
quản lý chính trị nội bộ. Kịp thời phát hiện, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt và
hướng dẫn cho đơn vị mình chấp hành nghiêm các qui định về phòng gian, giữ bí
mật; nắm chắc tình hình, điều tra, truy xét, phân tích, nhận định và kết luận
rõ ràng các nguồn thông tin không chính thức để có định hướng cụ thể cho
học viên; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc, mâu thuẫn trong
đơn vị, ngăn chặn những luận điệu xấu không để lây lan, không để kẻ xấu lợi
dụng. làm thất bại mọi thủ đoạn chống phá của kẻ thù và các phần tử xấu.
Thứ tư, phát huy vai trò lãnh đạo của chi uỷ, chi
bộ, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và phát huy vai trò xung kích của
chi đoàn thanh niên trong nhiệm vụ phòng, chống "diễn biến hoà bình".
Ở các lớp, đại đội, lãnh đạo thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống "diễn biến hoà bình" của địch đòi hỏi chi uỷ,
chi bộ phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên,
nhận rõ vị trí, vai trò trong lãnh đạo lớp, đại đội phòng, chống "diễn
biến hoà bình"; trên cơ sở đó xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, làm
cho học viên có đủ bản lĩnh chính trị vững vàng trước những luận điệu xấu của
kẻ địch. Khắc phục mọi biểu hiện buông lỏng sự lãnh đạo của chi uỷ, chi bộ cũng
như hạ thấp vai trò hoạt động CTĐ, CTCT.
Mặt khác, cần nâng cao trách nhiệm tổ chức
thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ các cấp trong quản lý đơn vị, gắn với duy
trì nền nếp hoạt động CTĐ, CTCT. Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện, đơn
vị quyết thắng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện
cho chi đoàn thanh niên hoạt động, hướng hoạt động của đoàn viên, thanh niên
vào thực hiện nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện, tham gia các
phong trào, xây dựng môi trường văn hoá, chống văn hoá xấu, độc và thường xuyên
phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn ở địa phương trong bảo vệ an ninh, trật tự
an toàn xã hội để phòng, chống "diễn biến hoà bình"của địch có hiệu
quả.
Lê
Quang Thà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét